เทรนด์การแต่งบ้านที่น่าจับตามองในปี 2020

เทรนด์การแต่งบ้านที่น่าจับตามองในปี 2020

เทรนด์การแต่งบ้านที่น่าจับตามองในปี 2020 หากเราสังเกตในปัจจุบันนี้ให้ดีจะพบว่ากลุ่มเป้าหมายที่กำลังมองหาบ้านดี ๆ สักหลังจากกลุ่ม 45 – 60 ปี กลายมาเป็นกลุ่มผู้บริโภคอายุ 25 – 40 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของชีวิต จึงทำให้เทรนด์การสร้างบ้านหรือตกแต่งบ้านเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำการแต่งบ้านในปี 2020 ว่าจะมีแนวโน้มไปในทางทิศใดบ้างนะคะ

  1. ขนาดเล็กแต่ใช้สอยคุ้มค่า

จากรายงานของ IFDA จะพบว่าผู้คนส่วนใหญ่ต้องการบ้านที่มีขนาดเล็กลง โดยรวมห้องบางห้องเข้าด้วยกันในลักษณะการใช้งานแบบมัลติฟังก์ชัน แล้วลดทอนห้องบางห้องที่จำเป็นออก อย่างเช่น รวมห้องรับประทานอาหารกับห้องนั่งเล่นไว้เป็นห้องเดียวกัน

  1. บ้านประหยัดพลังงาน

การออกแบบและการตกแต่งบ้านที่ดีที่สุดของบ้านประเภทนี้ จะเน้นการลดใช้พลังงานและใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดความคุ้มค่าที่ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากการออกแบบบ้านที่เน้นวิถีธรรมชาติแล้ว การตกแต่งภายในบ้านจะต้องเอื้ออำนวยทำให้เกิดความเย็นด้วยเช่นกัน โดยอาจจะใช้กลไกและเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานในบ้าน เป็นต้น

  1. บ้านอัจฉริยะ

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์นี้กำลังเริ่มต้นในปัจจุบันและน่าจะกลายเป็นไลฟ์สไตล์ปกติในอนาคตอย่างแน่นอน นั่นหมายถึงปี 2020 บ้านที่สร้างขึ้นใหม่ทุกหลังจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบางอย่าง เช่น การสั่งการด้วยเสียง การควบคุมระบบไฟด้วยรีโมต หรือแม้แต่ Gesture Control เพราะฉะนั้นการตกแต่งบ้านประเภทนี้จึงเป็นสไตล์โมเดิร์นล้ำยุคหรือคงความคลาสสิกที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยก็ได้

  1. บ้านอิงธรรมชาติ

เมื่อวิถีชีวิตปัจจุบันนั้นมีแต่ความวุ่นวายและเร่งรีบ ดังนั้นการได้ใช้ชีวิตพักผ่อนในบ้านที่หวนคืนกลับสู่ธรรมชาติย่อมเป็นความสุขทางใจที่ดีไม่น้อย ตั้งแต่การสร้างบ้านแบบเปิดโล่งรับลมและแสงธรรมชาติ การออกแบบตกแต่งภายในบ้านที่เน้นวัสดุธรรมชาติเป็นหลัก การแบ่งพื้นที่สำหรับปลูกผักทำสวนที่ดูแลง่าย เพื่อจะได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติได้ทุกวัน

  1. บ้านสำหรับผู้สูงอายุ

ในประเทศไทยมีจำนวนประชากรที่เป็นสัดส่วนของผู้สูงอายุมากที่สุดในอาเซียน ซึ่งคิดเป็นจำนวนมากถึงร้อยละ 10 จากจำนวนประชากรทั้งหมด และในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีจำนวนผู้สูงอายุมากถึงร้อยละ 20 หากนับต่อไปอีก 20 ปีข้างหน้าก็จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างยิ่งยวดหรือมีประชากรผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ 25 ของจำนวนประชากรทั้งหมด เพราะฉะนั้นการสร้างบ้านและออกแบบตกแต่งแต่งบ้านจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนข้อปลีกย่อยต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุมากขึ้นนั่นเอง

นอกจากการใช้ชีวิตนอกบ้านแล้ว เดี๋ยวนี้ผู้คนเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตในบ้านมากขึ้น ดังนั้นการตกแต่งภายในบ้านจึงควรพิจารณาจากจุดประสงค์และความต้องการของสมาชิกในบ้านเป็นหลักด้วย แล้วบ้านก็จะเปรียบเหมือนวิมานแห่งการพักผ่อนที่ดีที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *